Thứ Tư, 25 tháng 4, 2012

sdgshssehhehes

Những thói quen xấu của trẻ ảnh hưởng đến chức năng cũng như thẩm mỹ của hàm răng của bé sau này. Vậy có thể điều trị được các thói quen này không? Và điều trị như thế nào?
Điều trị các thói quen xấu ảnh hưởng đến hàm răng của trẻ
Mút tay, Đẩy lưỡi, thở miệng… là những thói quen xấu ảnh hưởng đến sự phát triển hàm răng của trẻ. Hãy phát hiện và sửa tật xấu cho trẻ càng sớm càng tốt đó là điều tốt nhất chúng ta có thể làm cho đứa con thân yêu của mình. Có 1 vài gợi ý đơn giản cho bạn có thể tự thực hành tại nhà hoặc liên hệ các bác sỹ nha khoa để được hỗ trợ hữu hiệu nhất.

1. Điều trị thói quen mút tay

Trẻ mút tay để cảm nhận sự thích thú, cảm giác được an toàn, ấm áp và sảng khoái. Thông thường trẻ sẽ tự bỏ khi 4-5 tuổi. Nhưng nếu tật kéo dài chúng ta cần can thiệp để tránh những ảnh hưởng với hàm răng của trẻ. Làm cho trẻ không còn thích thú khi mút tay nữa là cách sửa tật hiệu quả nhất. Có 1 vài gợi ý như sau:
  • Bôi chất mùi hoặc vị khó chịu vào ngón tay đó của trẻ:
  • Dán băng dính không thấm nước vào ngón tay trẻ.
  • Đeo bao tay chuyên dụng

  • Trong trường hợp những phương pháp trên đều thất bại ta sẽ lắp vào cung hàm của trẻ 1 khí cụ gắn vào hàm răng không gây tổn thương mà chỉ làm trẻ cảm thấy khó chịu khi mút tay
 

2. Điều trị thói quen thở miệng

Nguyên nhân của thở miệng là trẻ bị mắc bệnh lý về đường hô hấp gây tắc nghẹt mũi. Vì thế loại trừ nguyên nhân là cách hiệu quả nhất điều trị những bệnh lý này cho trẻ trả lại sự lưu thông qua đường mũi, với những trẻ lớn 3-7 tuổi có thể hướng dẫn trẻ các thở mũi hoặc cùng trẻ tham gia những bài tập thở, những môn giúp kiểm soát hơi thở : yoga, thái cực quyền. Một số dụng cụ hỗ trợ giúp trẻ đóng kín được miệng cũng được khuyến cáo: khí cụ chặn môi
Điều trị thói quen thở miệng

3. Điều trị thói quen đẩy lưỡi

Tư thế lưỡi đưa ra trước có thể được phòng tránh bằng cách hướng dẫn  trẻ đặt lưỡi đúng vị trí. Để có hiệu quả hơn hãy sử dụng khí cụ chặn lưỡi chuyên dụng – liên hệ với bác sỹ nha khoa để có được dụng cụ này:
Điều trị thói quen đẩy lưỡi

4. Điều trị thói quen mút môi má

Tìm hiểu xem nguyên nhân trẻ mút môi là như thế nào để có điều trị thích hợp. Có 1 vài nguyên nhân sau:
  • Trẻ rơi vào trạng thái căng thẳng đặc biệt về cảm xúc, mút môi chỉ là cách để giảm cảm giác đó. Bạn hãy quan tâm, trò chuyện với con nhiều hơn để tìm được nguyên nhân dẫn đến stress tâm lý đó.
  • Do đáp ứng của môi với của hiện tượng bất hài hòa của xương hàm trên và hàm dưới
Xử trí các nguyên nhân dẫn tới hình thành thói quen mút môi của bé và sử dụng hỗ trợ thêm tấm chặn môi

Để tránh những hậu quả không mong muốn của các thói quen xấu ở trẻ. Bố mẹ nên đưa trẻ đến khám định kì tại các phòng khám nha khoa ngay từ khi bé 6 tháng tuổi. Để phát hiện và điều trị kịp thời các thói quen xấu đó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét