Một vài cơn mưa lớn tại Hà Nội và TP.HCM đã làm
đường sá trở nên úng ngập. Hãy cùng chia sẻ một số kinh nghiệm lái xe an
toàn qua những vùng nước ngập.
Lái xe lội nước là một kỹ năng quan trọng khi bạn sở hữu ô tô, đặc biệt là ở Việt Nam,
khi mà chỉ cần một vài cơn mưa lớn là đường sá đã úng ngập như sông.
Nếu không nắm được kỹ năng này, nhiều người dễ gặp cảnh xe chết máy khi
đang lội nước, và mắc phải những sai lầm làm hỏng nặng chiếc xe của
mình.
Phán đoán độ sâu của nước
Biết người biết ta trăm
trận trăm thắng, đầu tiên, bạn phải nắm rõ xe mình có gầm cao hay thấp.
Nếu là chiếc sedan thông thường, độ cao gầm sẽ khoảng 16-18 cm, còn xe 2
cầu có gầm cao hơn - từ 20-25cm, và đương nhiên cũng lội nước tốt hơn.
Gầm thấp như siêu xe Lamborghini cũng lội nước
Chiếc xe có thể lội an
toàn ở mực nước ngang với tâm bánh xe, với điều kiện đường sá tốt, không
bị xe đi ngược chiều hất nước vào.
Sở dĩ mực nước đó là an
toàn vì ống hút gió các xe thường ngang với nắp capo, nên với mức nước
trên nước vẫn chưa tới được ống hút gió, còn một khi nước đã tràn vào
đây tức là động cơ đã bị ngập nước do ống hút gió hút mạnh nước vào bên
trong.
Hãy quan sát những
chiếc xe đi trước, thân cây, vỉa hè... để đoán xem liệu xe của mình có
thể lội qua được không. Hãy để ý và dự đoán vị trí bánh xe của mình sẽ
lăn qua, liệu đã phải là chỗ nông nhất chưa. Đường ở Việt Nam thường cao ở giữa và độ dốc khá lớn sang 2 bên.
Cần quan sát kỹ những
xe đã đi trước, để tránh những ổ trâu ổ gà, những chỗ gồ ghề. Đặc biệt,
hãy để ý hố ga, bởi nếu xe bạn sa bánh xuống thì chỉ còn cách gọi cứu
hộ.
Bình tĩnh, tự tin, đúng kỹ thuật
Vội vàng khi lái xe
lội nước sẽ chỉ khiến bạn mắc sai lầm. Sau khi đã dự tính chiếc xe có
thể lội qua vùng nước ngập, hãy lấy lại tự tin và bình tĩnh để lái qua.
Hãy nhớ đi đúng đường
bạn đã dự kiến cho xe qua, và quan sát xem liệu có chướng ngại vật gì
khiến bạn phải dừng lại khi đang lội nước không, như đèn đỏ, người đi xe
máy, xe đạp, người lội nước, xe khác chết máy... Nếu có, hãy bình tĩnh
đợi, khi đường đang ngập úng các xe sau cũng sẽ hiểu là không thể vội
vàng được và phần lớn sẽ không bấm còi thúc giục bạn vượt qua.
Tắt hết hệ thống điện trong xe, như điều hòa, radio, đầu VCD... để động cơ có được sức mạnh tối đa.
Cùng với khả năng phán
đoán và dự đoán trước đường đi, hãy lái xe từ từ qua vùng nước ngập. Nhớ
đừng thốc mạnh ga, mỗi lần thốc ga của bạn sẽ khiến gió hút vào mạnh
hơn, và hút cả nước vào động cơ. Hãy đi ở tốc độ vừa phải, số thấp, ga
đều và không quá chậm, vòng tua máy từ 1500 tới 2000 vòng/phút là được.
Nếu là xe số sàn, bạn nên chạy số 1 hoặc 2. Nếu là xe số tự động, hãy cài chế độ số thấp để lội nước.
Làm gì nếu xe chết máy?
Trong nhiều trường
hợp, dù bạn đã đi rất đúng kỹ thuật nhưng những sự cố bất ngờ khiến bạn
phải dừng xe khi đang lội nước, hoặc bạn vô tình đuối ga, hay quá ga,
chập điện... khiến nước vào động cơ và xe chết máy. Lúc này, hãy bình
tĩnh tắt chìa khóa điện.
Tuyệt đối không được
khởi động lại xe, khi bạn khởi động lại, nước sẽ tràn mạnh vào động cơ
và bị nén, gây hiện tượng thủy kích, khiến cong tay biên, gãy tay biên
hay vỡ lốc máy, chi phí sửa chữa sẽ hết sức tốn kém.
Hãy cố gắng đẩy xe ra
khỏi vùng ngập nước, hoặc gọi cứu hộ khẩn cấp (hãy kiên nhẫn vì cứu hộ
thường rất lâu mới đến được, thành phố ngập tức là không chỉ xe bạn bị
chết máy).
Sau khi lội nước
Kể cả khi xe bạn không
chết máy và đã lội nước thành công, nước chắc chắn vẫn nằm đâu đó trong
xe, nên hãy tiếp tục di chuyển khoảng 5-10 phút nữa hoặc để xe nổ máy.
Đừng tắt động cơ ngay sau khi lội nước để nước trong xe thoát - bốc hơi
ra ngoài.
Hãy mang xe đi bảo dưỡng, thay dầu, bôi trơn lại ổ trục sớm nhất có thể sau khi lội nước, vì nước mưa sẽ gây ăn mòn rất nhanh.
Những “chiến thuật” khác
Nếu bạn tự tin vào hệ thống điện kín, chống nước và ít bị chập, có thể biến chiếc xe của bạn thành một tàu ngầm lội nước.
Nối cao ống xả và ống
hút gió lên quá đầu xe, để nước không thể chạm tới là cách những chiếc
xe off-road hay dùng, bạn hoàn toàn có thể sử dụng để nâng cấp chiếc xe
của mình thành xe lội nước.
Hãy nhớ những phần ngập nước còn lại phải được bọc kín để đảm bảo an toàn.
Độ lại ống hút gió, ống xả lên cao để lội nước
Lùi xe qua đường ngập nước lại là cách mà cánh lái xe Trường Sơn để lại, vẫn còn có ích cho đến ngày hôm nay.
Lái xe lùi sẽ khiến mực
nước ở phần đầu xe thấp, không bị nước tràn vào ống hút gió hay làm
chập hệ thống điện. Nước ngập càng sâu thì bạn cần phải lái lùi xe càng
nhanh để mực nước ở đầu xe hạ thấp xuống. Việc lái xe lùi lội nước đòi
hỏi kỹ năng lái lùi phải cực chắc tay, cùng với sự bình tĩnh và liều
lĩnh.
Dù gì, chiếc xế hộp
được thiết kế để đi trên đường chứ không phải là một phương tiện giao
thông đường thủy, nên không nên mạo hiểm quá mức để tốn kém chi phí sửa
chữa hay thậm chí biến chiếc xe của bạn thành đống sắt vụn khi dạo chơi
với Thủy Thần.
Chúc bạn lái xe an toàn!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét